Thông Báo : Tuyển Uploader do 4rum lớn nhất Việt Nam!

Hãy Bình Tham Gia, Nhẹ Nhàng mà Lời Cao!

Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

[P2]Hướng Dẫn Về DeepWeb và cách sử dụng Tor Browers An TOàn

Xem Phần 1 tại: 


4.0 Giới thiệu Cửa sổ Điều khiển Vidalia

Cửa sổ Điều khiển Vidalia - giờ chắc bạn đã khá quen thuộc - chính là cửa sổ giao diện chính của chương trình Tor. Cửa sổ Điều khiển Vidalia cho phép bạn thiết đặt các tùy chọn quan trọng của Tor, kiểm tra các thông số kết nối. Để mở Cửa sổ Điều khiển Vidalia hãy theo hướng dẫn sau:
Nếu bạn đang bật Tor Browser nhấn đúp chuột vào  để mở Cửa sổ Điều khiển Vidalia.
Gợi ý: Nếu bạn nhấn phải chuột vào biểu tượng hình củ hành, Cửa sổ Điều khiển Vidalia sẽ xuất hiện dưới dạng trình đơn cảm ngữ cảnh như sau:


Hình 1: Trình đơn cảm ngử cảnh Cửa sổ Điều khiển Vidalia

Nếu bạn không bật Tor Browser hãy chuyển đến thư mục Tor Browser, và nhấn đúp chuột vào  để mở Cửa sổ Điều khiển Vidalia và tự động kết nối vào mạng ẩn danh Tor như sau:


Hình 2: Cửa sổ Điều khiển Vidalia hiển thị một kết nối thành công vào mạng Tor

4.1 Hướng dẫn Kiểm tra Kết nối Tor

Bước 1. Nhấn  để mở cửa sổ sau:


Hình 3: Bản đồ Mạng lưới Tor Bản đồ Mạng lưới Tor hiển thị danh sách tất cả những máy chủ trung gian Tor tạo nên mạng ẩn danh Tor. Khung bên trái sẽ liệt kê các máy chủ này theo mức độ băng thông sắn có và theo vị trí địa lý.

  • Nhấn  để thay đổi danh sách các máy chủ này theo thứ tự tăng hoặc giảm băng thông sẵn có, hoặc theo trình tự chữ cái quốc qia nơi các máy chủ này được đặt.
Bên dưới bản đồ thế giới là hai khung, khung Kết nối (Connections) và khung chi tiết chuyển tiếp (relay details). Khung Kết nối hiển thị tên các máy chủ Tor được chọn ngẫu nhiên khi thiết đặt kết nối ẩn danh cho bạn.
  • Chọn một máy chủ trong danh sách Kết nối để xem định tuyến cụ thể trong mạng Tor được hiển thị bởi các đường kết nối màu xanh trên bản đồ.
Khung liền kề hiển thị thông tin kết nối chi tiết của một máy chủ trong danh sách Trung chuyển (Relay) ở trong khung bên trái; trong Hình 3, thông tin chi tiết két nối của một máy chủ trung chuyển tại Canada setting Orange được hiển thị.
Lưu ý: Bản đồ Mạng lưới Tor giúp diễn đạt cách thức Tor hoạt động một cách trực quan.

4.2 Hướng dẫn Xem và Cấu hình Cửa sổ Thiết đặt Vidalia

Bước 1. Nhấn  để mở cửa sổ sau:


Hình 4: Màn hình Thiết đặt trong Khung Điều khiển Vidalia

Khung General (Tổng quát) cho phép bạn xác định Vidalia sẽ tự động khởi động trong quá trình khởi động Windows, và sau đó tự khởi động chương trình Tor.
Nếu bạn muốn tự tay khởi động chương trình Vidalia, hãy bỏ chọn tùy chọn Start Vidalia when my system starts.
Lưu ý: Người dùng ở trình độ Bắt đầu hoặc Trung bình nên chấp nhận các lựa chọn mặc định như trong Hình 4.
Bước 2. Nhấn  để xác nhận thiết đặt.
Cho dù ngôn ngữ mặc định của Tor là Tiếng Anh, khung Appearance (Hiển thị) cho phép bạn chọn một ngôn ngữ khác cho Khung Điều khiển Vidalia. Nó cũng cho phép bạn thay đổi cách hiển thị.


Hình 5: Màn hình Appearance trong Cửa sổ Vidalia

4.3 Hướng dẫn Dừng Chương trình Tor

Bước 1. Nhấn  trong cửa sổ Vidalia Shortcuts để dừng chương trình Tor program; Mục Status (Trạng thái) của Khung Điều khiển Vidalia sẽ xuất hiện như sau:


Hình 6: Mục Trạng thái Tor - Thông báo Tor đang ngừng hoạt động

Bước 2. Nhấn  để khởi động Tor; Mục Status (Trạng thái) của Khung Điều khiển Vidalia sẽ xuất hiện sau vài giây như sau:


Hình 7: Mục Trạng thái Tor - Thông báo Kết nối Thành công vào Mạng lưới!

Khắc phục Lỗi Kết nối Thường gặp với Tor

5.0 Tìm hiểu về Khắc phục Lỗi Kết nối Thường gặp với Tor

Có một số nguyên nhân khiến Tor không hoạt động đúng đắn.. Một số nguyên nhân thường gặp sẽ được đề cập ở đây, cùng với những giải pháp. Các chức năng đề cập trong phần này đều có thể được điều khiển từ Cửa sổ điều khiển Vidalia Vidalia Control Panel.
Lưu ý: Nhiều lỗi thường gặp có thể được giải quyết đơn giản bằng cách là khởi động lại Windows, hoặc giải nén lại tệp Tor Browser Bundle

5.1 Hướng dẫn Kiểm tra Nhật ký Chương trình

Bất kỳ thời điểm đang hoạt động nào của chương trình Tor, ngay cả khi chương trình đang thực hiện khởi động kết nối, bạn có thể kiểm tra các thông tin nhật ký chương trình. Điều này giúp bạn kiểm tra xem phần mềm hoạt động có đúng đắn không, và nếu không thì có thể vì nguyên nhân gì.
Bước 1. Nhấn  để mở cửa sổ Message Log, và nhấn khung Advanced để hiển thị màn hình như sau:


Hình 1: Cửa sổ Nhật ký Chương trình

Những bản ghi này chỉ ra rằng Tor đã được khởi động. Và tiếp tục hiển thị các thông tin về tình trạng hoạt động của chương trình Tor. Bạn không nên quá bận tâm tới thông báo experimental software – phần mềm thử nghiệm. Dù được thông báo như vậy, Tor vẫn là một trong những công cụ ẩn danh được kiểm tra kỹ càng nhất hiện nay.

5.1.1 Tìm hiểu các Thông báo Lỗi Thường gặp

Tuy vậy, có một số thông báo lỗi nghiêm trọng nếu bạn gặp trục trặc khi sử dụng Tor; một số trong số đó được liệt kê dưới đây.
  • connection_create_listener(): Could not bind to 127.0.0.1:9050: Address already in use. Is Tor already running?
Thông báo này có nghĩa là một tiến trình Tor đã hoạt động. Giải pháp đơn giản nhất là tắt chương trình Vidalia và khởi động lại máy tính.

  • Vidalia was unable to start Tor. Check your settings to ensure the correct name and location of your Tor executable is specified
Lỗi này xuất hiện khi Vidalia không tìm thấy tệp thực thi Tor, tor.exe như trong hình sau . Để khắc phục lỗi này, hãy theo các bước sau:

Bước 1. Khởi động lại máy tính và chạy chương trình Tor Browser một lần nữa. Nếu vẫn gặp lỗi thì chuyển sang Bước 2:
Bước 2. Xóa thư mục Tor Browser hiện tại sau đó tải về phiên bản mới nhất của Tor Browser Bundle. Giải nén Tor Browser Bundle, và chạy chương trình"
  • I have learned some directory information, but not enough to build a circuit
Thông báo này có thể xuất hiện liên tục khi Tor bắt đầu khởi động, và có thể vẫn xuất hiện sau một lúc nếu kết nối Internet của bạn chậm. Thông báo này chỉ ra rằng Tor vẫn đang tải về thông tin cần thiết để thiết lập kết nối vào mạng ẩn danh Tor.

Khi Tor đã sẵn sàng, nhật ký chương trình sẽ hiển thị thông báo như trong Hình 2 dưới đây:
  • Tor has successfully opened a circuit. Looks like client functionality is working.


Hình 2: Thông báo kết nối thành công của Tor được tô màu xanh đậm

Thông báo này xác định rằng Tor đã thiết lập được một đường kết nối tới mạng ẩn danh và có vẻ mọi thứ hoạt động tốt.
Lưu ý Nếu bạn sử dụng trình duyệt Mozilla Firefox, bạn vẫn cần phải bật Torbutton trước khi có thể truy cập web một các ẩn danh. Nếu bạn sử dụng các ứng dụng khác, bạn cần phải thiết đặt cấu hình máy chủ proxy của các ứng dụng đó để nó có thể khết nối với Internet sử dụng Tor.
Nếu cửa sổ thông báo không đưa ra các thông báo mới trong vòng mười lăm phút, sau khi hiển thị thông báo ‘Opening Control listener’ hoặc ‘ Tor has learned some directory information, but not enough to build a circuit’, bạn cần thay đổi thiết đặt mạng của Tor. Có khả năng kết nối Internet hiện tại của bạn yêu cầu phải sử dụng một máy chủ ủy quyền Web nhất định hoặc một số cổng trên máy bị chặn. Cũng có khả năng mạng Tor đã bị chặn bởi chính quyền ở nước bạn.

5.2 Hướng dẫn Thiết đặt Cấu hình Mạng Tor

Có một số bước cần thực hiện nếu bạn nhận thấy Tor hoạt động không đúng hoặc không thể kết nối sau khi bạn đã cài đặt và khởi động. Hãy thử thay đổi thiết đặt kết nối liên quan tới proxy, port và Bridge Relay như bên dưới.
Bước 1. Nhấn  trong Khung Điều Khiển Vidalia để dừng Tor.
Bước 2. Nhấn  để vào cửa sổ Settings.
Bước 3. Nhấn  để xem mục **Network* trong cửa sổ Settings:


Hình 3: Cửa sổ Settings ở chế độ Network

Bước 4. Nhấn  để xác nhận thiết đặt và đóng cửa sổ Settings window, sau đó nhấn  trong Khung Điều khiển Vidalia để khởi động Tor.

5.2.1 Hướng dẫn Sử dụng Máy chủ Ủy quyền với Tor

Nếu bạn bắt buộc phải qua một máy chủ ủy quyền để truy cập vào Internet, hãy nhập thông tin máy chủ đó vào cửa sổ như bên dưới. Thông thường một mạng công ty hay của trường đại học thường sử dụng máy chủ ủy quyền, nhưng các quán café Internet cũng như ở nhiều quốc gia các máy chủ ủy quyền này ít được sử dụng. Nếu thông số của máy chủ ủy quyền không được rõ ràng, bạn có thể hỏi nhân viên quản trị mạng hoặc những người dùng khác đang sử dụng kết nối Internet đó.
Bước 1. Nhấn chọn tùy chọn I use a proxy to access the Internet.
Bước 2. Nhập vào thông tin máy chủ proxy cho các trường tương ứng:


Hình 4: Thiết đặt máy chủ ủy quyền

5.2.2 Hướng dẫn Quản lý Chặn Cổng Kết nối

Một số cấu hình mạng hoặc máy tính có thể chặn một số cổng kết nối nhất định. Nếu bạn có thể truy cập các trang web bình thường thì có nghĩa là hai cổng kết nối (80 và 443) được mở. Bạn có thể thiết đặt để Tor sử dụng hai cổng này.
Bước 1. Chọn My firewall only lets met connect to certain ports.
Bước 2. Trường Allowed Ports (cổng được phép) sẽ hiển thị '80,443' như trong Hình 5 dưới đây:


Hình 5: Mục Thiết đặt Tường lửa xác định các cổng đang mở trong mạng

5.2.3 Hướng dẫn sử dụng Bridge Relay (Cầu nối)

Nếu bạn vẫn không thể kết nối vào mạng Tor, còn hai lựa chọn:
Lựa chọn 1: Xem Tor FAQ wiki để có các thông tin gợi ý.
Lựa chọn 2: Có thể bạn thuộc một trong số những quốc gia khóa truy cập mạng Tor trong phạm vi Internet của quốc gia đó. Trong trường hợp này bạn nên sử dụng một Cầu nối để kết nối vào mạng ẩn danh Tor.

SỬ DỤNG TOR VỚI CẦU NỐI 

Nếu bạn nghi ngờ việc truy cập của bạn vào mạng lưới của Tor bị ngăn chặn, bạn có thể sử dụng chức năng cầu nối của Tor để truy cập. Chức năng cầu nối đã được thiết lập để giúp đỡ riêng cho người sử dụng ở những nơi mà mạng Tor bị ngăn cản. Để dùng chức năng cầu nối thì bạn cần có sẵn phần mềm Tor trong máy.

CẦU NỐI LÀ GÌ? 

Cầu chuyển vận (hoặc cầu nối cho ngắn gọn) là những trạm Tor chuyển tiếp không có tên trong danh sách công khai của Tor. Đây là việc có chủ ý nhằm tránh những trạm này bị ngăn chặn. Ngay cả khi các trạm công khai của Tor bị các dịch vụ Internet ngăn chận, thì chưa chắc họ ngăn chặn hết nổi mọi cầu nối của Tor.

LÀM SAO KIẾM ĐƯỢC CÁC CẦU NỐI? 

Để sử dụng cầu nối, bạn cần tìm nó và thiết kế vào trong cấu hình mạng của máy vi tính bạn.  Cách đơn giản để tìm một số cầu nối là vào trang https://bridges.torproject.org/. Nếu trang đó bị chận hoặc bạn cần tìm thêm nhiều cầu nối nữa, thì gửi thư từ một hộp thư Gmail đến địa chỉ bridges@torproject.org với thân bài ghi vỏn vẹn hai chữ "get bridges" là đủ (nhớ bỏ dấu ngoặc ra)
gmail

Ngay sau khi gửi đi, bạn sẽ nhận được hồi âm kèm theo chi tiết của vài cầu nối:
setupbridge05_1
Ghi chú quan trọng:
  1. Bạn phải dùng hộp thư gmail để xin gửi yêu cầu. Nếu torproject.org nhận thư yêu cầu từ nhiều dịch vụ email khác thì kẻ gian có thể dễ dàng lập ra nhiều hộp thư và phăng ra các dữ kiện cầu nối dễ dàng. Nếu bạn chưa có tài khoản gmail thì có thể tạo ngay một cái mà chỉ mất có vài phút. 
  2. Nếu đường truyền Internet chậm thì bạn có thể dùng URL https://mail.google.com/mail/h/ để vào thẳng Gmail trong dạng HTML căn bản.

KHỞI ĐỘNG VÀ NẠP VÀO DỮ KIỆN CỦA CẦU NỐI 

Sau khi nhận được địa chỉ các cầu nối, bạn phải điều chỉnh Tor để liên kết với các cầu nối mà bạn sẽ dùng: 
  1. Mở bảng điều khiển của Tor (Vidalia). 

    Vidalia with "settings" button highlighted
  2. Bấm vào "Settings". Khung “Settings" sẽ mở ra. 
    Network settings window
  3. Bấm vào "Network". 
  4. Đánh dấu vào các hàng "My Firewall only lets me connect to certain ports" và "My ISP blocks Connections to the Tor network". 
  5. Điền vào khung "Add a Bridge" địa chỉ cầu nối mà bạn nhận được qua email. 
  6. Bấm nút "+" màu xanh lá cây bên tay mặt của khung "Add a Bridge". Địa chỉ cầu nối sẽ được cho thêm vào trong khung bên dưới.

    add bridge info
  7. Bấm nút “OK" 

    Validate bridge settings
  8. Trở lại bảng điều khiển của Tor, ngưng và khởi động Tor lại, sau đó để Tor dùng chi tiết của cầu nối mới cho vào. 
Ghi chú: 
Bạn thêm càng nhiều địa chỉ cầu nối càng tốt. Có nhiều cầu nối thì việc truy cập dễ dàng hơn. Mặc dù chỉ cần một cầu nối là đủ giúp bạn vào được Tor, nhưng rủi mà cầu nối này bị chận thì bạn vẫn còn những cầu nối khác để dùng. Bằng không bạn phải bó tay cho tới khi nào bạn xin được chi tiết cầu nối khác. 
Để thêm cầu nối, lập lại các bước bên trên: xin địa chỉ cầu nối mới rồi điền vào tor.

Nguồn: vndeeplink.blogspot.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét